ข้อตกลงหลักเกณฑ์รับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์


เพื่อประโยชน์ของตัวท่านเองและส่วนราชการ ขอความกรุณาจากท่าน โปรดอ่านก่อนที่ท่านจะแจ้งเรื่องร้องเรียน

หลักเกณฑ์ที่สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)จะรับดำเนินการเรื่องร้องเรียน มีดังนี้

  1. ขอให้ท่านใช้ถ้อยคำหรือข้อความที่สุภาพ และท่านควรให้ข้อมูลดังนี้
    • วัน เดือน ปี ที่ท่านพบเห็นปัญหาเรื่องร้องเรียน
    • ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล์ (E-Mail) ที่สามารถติดต่อถึงตัวท่านได้
    • มีข้อเท็จจริงของเรื่องที่ร้องเรียน ที่แสดงว่าตัวท่านได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการใดๆ กับสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) อย่างไร และต้องการให้ มกอช. ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างไร
    • กรณีท่านแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับพฤติกรรม หรือการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือมีการทุจริต ของเจ้าหน้าที่/ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งเชาติ (มกอช.) ขอให้ท่านแจ้งข้อมูลให้มีความชัดเจนเพียงพอที่จะสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไปได้ (ทั้งนี้ หากท่านสามารถระบุถึง พยาน เอกสาร พยานวัตถุ และพยานบุคคล ขอให้แจ้งมาด้วย)
  2. เรื่องร้องเรียนต้องเป็นเรื่องจริง มิได้หวังสร้างกระแสหรือสร้างข่าวเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลใดหากเป็นการกล่าวแบบเลื่อนลอยผู้ที่ถูกกล่าวหาอาจฟ้องกลับท่านในฐานหมิ่นประมาทได้

หลักเกณฑ์ที่สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)อาจจะไม่รับดำเนินการเรื่องร้องเรียน

  1. เรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เรื่องร้องเรียนที่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่เพียงพอ หรือไม่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นบัตรสนเท่ห์ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2541
  2. เรื่องร้องเรียนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว หรือเป็นเรื่องที่ศาลได้มีคำสั่งพิพากษาหรือคำสั่งถึงที่สุดแล้ว
  3. เรื่องร้องเรียนที่หน่วยงานอื่นได้ดำเนินการตรวจสอบ พิจารณาวินิจฉัย และได้มีข้อสรุปผลการพิจารณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คำรับรองการร้องเรียนของท่าน

  1. ท่านรับรองว่าข้อเท็จจริงที่ได้แจ้งเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เป็น เรื่องที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมดและท่านขอรับผิดชอบต่อข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้นทุกประการ
  2. ท่านรับทราบแล้วว่า การนำความเท็จมาร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายอาจเป็นความผิดฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา
  3. กรณีสืบทราบว่าท่านเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และแจ้งเรื่องร้องเรียนเท็จเพื่อก่อให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียงของหน่วยงานรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ ท่านจะถูกดำเนินการทางวินัยทางราชการด้วย
  4. หากท่านมีเจตนาแจ้งเรื่องกลั่นแกล้งบุคคลใด หรือแจ้งเรื่องเท็จ เจ้าหน้าที่อาจมีการบันทึกเสียงท่านเพื่อใช้ในการตรวจสอบตัวตนของท่านได้ และสามารถตรวจสอบได้ว่าท่านใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ IP ใด ในช่วงเวลาใด เพื่อใช้ในการตรวจสอบตัวตนของท่านได้ เพื่อดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไปได้ จึงขอให้ท่านแจ้งเรื่องที่เป็นข้อเท็จจริงเท่านั้น

นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562

          ในการรับเรื่องร้องเรียน อาจมีการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของท่านเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการและตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่ง มกอช. ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ร้องเรียนอย่างยิ่ง จึงได้จัดทำนโยบายและข้อปฏิบัตินี้ขึ้น และแนะนำให้ผู้ร้องเรียนรับทราบและทำความเข้าใจนโยบาย ดังนี้

  1. วัตถุประสงค์
    1. ระบบรับเรื่องร้องเรียน (ACFS e-Petition) จะจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของท่านเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นและเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนเท่านั้น
  2. ข้อมูลที่จัดเก็บ ระบบรับเรื่องร้องเรียน (ACFS e-Petition) มีการจัดเก็บข้อมูลเพื่อใช้ในการยืนยันตัวบุคคลของท่าน ดังนี้
    1. ข้อมูลเกี่ยวกับการยืนยันตัวบุคคล เช่น ชื่อ-นามสกุล หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ที่อยู่ ข้อมูลติดต่อ เป็นต้น
    2. ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการทางเว็บไซต์ หรือ e-Mail เช่น หมายเลขไอพี (IP Address) ชนิดของโปรแกรมบราวเซอร์ เวลาที่เข้าใช้งาน เป็นต้น
    3. ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการทางโทรศัพท์หรือแฟกซ์ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ การบันทึกเสียงการสนทนา เป็นต้น
    4. ข้อมูลอื่นใดที่ท่านได้ให้ไว้เพื่อดำเนินการตามเรื่องร้องเรียน หรือข้อมูลอื่นใดซึ่งอาจเชื่อมโยงถึงท่าน
  3. การใช้งาน และการเปิดเผยข้อมูล
    1. มกอช. ไม่มีนโยบายในการเปิดเผย หรือให้ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านต่อบุคคลที่สาม เว้นแต่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล หรือเป็นการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายหรือโดยคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งมีอำนาจตามกฎหมาย
  4. การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล
    1. มกอช. ตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน จึงกำหนดให้มีมาตรการในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับการรักษาความลับของข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อป้องกันการสูญหาย การเข้าถึง ทำลาย ใช้ แปลง แก้ไขหรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่มีสิทธิหรือโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในนโยบายและแนวปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
  5. การตรวจสอบและแก้ไขข้อมูล
    1. ผู้ร้องเรียนสามารถตรวจสอบ ขอแก้ไข เพิ่มเติม หรือลบข้อมูลของท่านได้ตามวิธีการที่ มกอช. กำหนด หรือติดต่อมายัง มกอช. โดยตรงเพื่อดำเนินการ ทั้งนี้ มกอช. มีความจำเป็นต้องบันทึกรายการร้องขอ หรือการแก้ไขเพิ่มเติมไว้เป็นหลักฐานด้วย อย่างก็ตาม มกอช. อาจปฏิเสธสิทธิของท่านได้ในกรณีที่กฎหมายกำหนด หรือในกรณีที่ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านถูกทำให้ไม่ปรากฎชื่อหรือสิ่งบอกลักษณะอันสามารถระบุตัวท่านได้
  6. การปรับปรุงนโยบการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
    1. มกอช. อาจทำการปรับปรุงหรือแก้ไขนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพในการให้บริการ โดยจะแจ้งให้ทราบทางหน้าเว็บไซต์ระบบรับเรื่องร้องเรียน (ACFS e-Petition) นี้

ยินยอมและยอมรับเงื่อนไข
สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) © 2020